หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ความหมายของทักษะการสอนคณิตศาสตร์

ทักษะการสอนของครูคณิตศาสตร์เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเติมเต็มศักยภาพการสอนของครูคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพ ครูคณิตศาสตร์แต่ละท่านจึงพยายามฝึกฝนตนเองให้มีทักษะการสอนรูปแบบต่าง ๆ โดยมีนักการศึกษาได้กล่าวถึงความหมายของทักษะการสอนไว้อย่างน่าสนใจ ซึ่งผู้เขียนจะได้นำเสนอและเรียบเรียงเชื่อมโยงไปถึงทักษะการสอนคณิตศาสตร์ ดังนี้



ทิศนา แขมมณี (2555: 386) ได้อธิบายถึงความหมายของ “ทักษะ” (skill) ว่าหมายถึง ความสามารถในการกระทำอย่างชำนาญ ดังนั้น หากเรากระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้อย่างชำนาญ ก็เรียกได้ว่า เรามีทักษะในการกระทำนั้น ตัวอย่างเช่น ถ้าผู้สอนถามคำถามได้ดี คือถามแล้วทำให้ผู้เรียนคิดหาคำตอบที่ดีได้ ผู้สอนคนนั้นก็มีทักษะในการถามคำถาม ดังนั้น การที่เราจะมีทักษะในเรื่องใด เราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ในเรื่องที่จะทำและวิธีสอนที่จะทำให้ได้ดีมีคุณภาพและประสิทธิภาพ นั่นก็คือเราจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องวิธีสอนและเทคนิคต่าง ๆ ในเรื่องนั้น แต่การมีความรู้เท่านั้นคงไม่สามารถช่วยให้เกิดทักษะได้ หากไม่ได้มีการลงมือปฏิบัติและฝึกฝน ทำบ่อย ๆ จนสามารถปฏิบัติได้อย่างชำนาญ ดังนั้น “ทักษะการสอน” จึงหมายถึง ความสามารถในการปฏิบัติการสอนด้านต่าง ๆ อย่างชำนาญ ซึ่งจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอน ได้แก่ ความรู้ความเข้าใจในเรื่องทฤษฎี/หลักการสอน ระบบการสอน รูปแบบการเรียนการสอน วิธีการสอน เทคนิคการสอน และลงมือปฏิบัติตามความรู้ความเข้าใจนั้นจนสามารถปฏิบัติได้ผลดีอย่างคล่องแคล่วชำนาญ

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน และพจนานุกรมฉบับอื่น ๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ต่างได้ให้ความหมายของคำว่า “ทักษะ” หรือ skill ไว้สอดคล้องกันว่า ทักษะ หมายถึง ความชำนาญ ความถนัด ความสามารถเฉพาะ ความสามารถ ดังนั้น ทักษะการสอน จึงหมายถึง ความชำนาญในการสอน ความถนัดในด้านต่าง ๆ ขององค์ประกอบที่เกี่ยวกับการสอน หรือความสามารถในการสอน

จากการศึกษาความเห็นของนักการศึกษาทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเกี่ยวกับความหมายของคำว่า “ทักษะการสอน” พบว่า นักการศึกษาส่วนใหญ่มักจะกล่าวถึงความหมายของคำว่าทักษะการสอนว่าเป็นความชำนาญ ความสามารถ และความถนัดของครูผู้สอนโดยไม่ได้ลงรายละเอียดมากนัก ซึ่งอาจวิเคราะห์ได้ว่า ความหมายของคำว่าทักษะการสอนนี้เป็นคำที่ครูทั่วโลกต่างเข้าใจตรงกันว่าหมายถึงความสามารถและความถนัดในการสอน โดยจะไปให้ความสำคัญต่อองค์ประกอบอื่น ๆ ของทักษะการสอนแทน เช่น เทคนิคการใช้ทักษะการสอน ปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะการสอน การฝึกทักษะการสอน เป็นต้น

ดังนั้น ทักษะการสอนคณิตศาสตร์ จึงหมายถึง ความสามารถ ความชำนาญ ความถนัดในการสอนวิชาคณิตศาสตร์

อ้างอิง : สุพรรณิการ์ ชนะนิล. (2560). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์. มหาสารคาม; โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น