หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2566

สื่อ/แหล่งการเรียนรู้

สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ เป็นเครื่องมือส่งเสริมสนับสนุนการจัดการกระบวนการเรียนรู้  ให้ผู้เรียนเข้าถึงความรู้ ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะตามมาตรฐานของหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สื่อการเรียนรู้มีหลากหลายประเภท ทั้งสื่อธรรมชาติ  สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเทคโนโลยี และเครือข่ายการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่มีในท้องถิ่น การเลือกใช้สื่อควรเลือกให้มีความเหมาะสมกับระดับพัฒนาการ และลีลาการเรียนรู้ที่หลากหลายของผู้เรียน (กระทรวงศึกษาธิการ, 2552: 22) การจัดหาสื่อการเรียนรู้ ผู้เรียนและผู้สอนสามารถจัดทำและพัฒนาขึ้นเอง  หรือปรับปรุงเลือกใช้อย่างมีคุณภาพจากสื่อต่าง ๆ ที่มีอยู่รอบตัวเพื่อนำมาใช้ประกอบในการจัดการเรียนรู้ ในการจัดทำ การเลือกใช้ และการประเมินคุณภาพสื่อการเรียนรู้ที่ใช้ในสถานศึกษาควรคำนึงถึงหลักการสำคัญของสื่อการเรียนรู้ เช่น ความสอดคล้องกับหลักสูตร  วัตถุประสงค์การเรียนรู้  การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้  การจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียน เนื้อหามีความถูกต้องและทันสมัย ไม่กระทบความมั่นคงของชาติ ไม่ขัดต่อศีลธรรม  มีการใช้ภาษาที่ถูกต้อง  รูปแบบการนำเสนอที่เข้าใจง่าย  และน่าสนใจ สื่อการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้  เป็นสิ่งช่วยเสริมให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพและประสบ  ผลสำเร็จยิ่งขึ้น  การเขียน (กำหนด) สื่อ/แหล่งเรียนรู้  ควรพิจารณาดังนี้

    a.  เขียน (กำหนด) สื่อ/แหล่งเรียนรู้ให้สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนรู้

    b. ระบุสื่อ/แหล่งเรียนรู้ที่ใช้จริงในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

    c. เป็นสื่อ/แหล่งเรียนรู้ที่ช่วยเสริมให้การเรียนรู้ดีขึ้น

    d. ไม่ควรระบุสื่อที่มีอยู่แล้วอย่างถาวรในห้องเรียน เช่น กระดานดำ หนังสือ 

อ้างอิง : สุพรรณิการ์ ชนะนิล. (2560). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์. มหาสารคาม; โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น