หน้าเว็บ

วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2566

การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ - แผนการจัดการเรียนรู้ระยะยาว

การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เป็นการวางแผน การเตรียมการ และการจัดทำเอกสารที่ครูคณิตศาสตร์ทุกคนต้องทำเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการจัดการเรียนการสอน But G. (2008, 4) กล่าวว่า ครูที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานมักมีความกังวลในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้เป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่มักบอกว่า ตนเองได้ฝึกการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้มาเพียงเล็กน้อย รู้สึกไม่เข้าใจในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และรู้สึกว่าตนเองตีความหมายองค์ประกอบต่าง ๆ ในแผนการจัดการเรียนรู้ผิด ซึ่งปัญหาเหล่านี้ต่างก็สร้างความกังวลให้กับอาจารย์ผู้สอนในระดับมหาวิทยาลัยเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ปัญหาหรือความยากของการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้นั้นไม่ได้เกิดจากการสอนที่ไม่ครบถ้วนของการสอนในมหาวิทยาลัยเพียงอย่างเดียว เพราะการสอนในชั้นเรียนของครูนั้นย่อมมีความแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ซึ่งต้องอาศัยการปฏิบัติการสอนจริงในชั้นเรียน แล้วปรับปรุงแก้ไขจุดบกพร่อง และพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้เข้ากับลีลาการสอนของครูและศักยภาพของนักเรียนในชั้นเรียนของตนเองควบคู่กันไป



แผนการจัดการเรียนรู้ระยะยาว 

              เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่แสดงให้เห็นถึงภาพรวมในการจัดการเรียนการสอนทั้งภาคเรียนหรือทั้งปีการศึกษา มีรายละเอียดแตกต่างกันไปตามข้อกำหนดของสถานศึกษา โดยคำนึงถึงระยะเวลาในการสอนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ ครูต้องยึดปฏิทินของสถานศึกษาเป็นตัวกำหนดเวลาในแผนการจัดการเรียนรู้ บางสถานศึกษาอาจเรียกแผนการจัดการเรียนรู้ชนิดนี้แตกต่างกันไป เช่น เค้าโครงรายวิชา โครงสร้างรายวิชา ซึ่งครูผู้สอนทุกวิชาต้องจัดทำด้วยตนเอง และจัดทำล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือนก่อนเปิดภาคเรียน โดยแผนการจัดการเรียนรู้ระยะยาวนี้จะปรากฏในเอกสารหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นเอกสารที่โรงเรียนต้องจัดเก็บที่ฝ่ายวิชาการและเป็นเอกสารเผยแพร่ที่ผู้ปกครอง นักเรียน และคนที่สนใจสามารถขอดูหรือดาวโหลดจากเว็บไซต์ของโรงเรียนได้




จะเห็นได้ว่าการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ระยะยาวสามารถจัดทำได้หลายรูปแบบ โดยเน้นไปที่มุมมองในภาพรวมทั้งภาคเรียนหรือทั้งปีการศึกษา เป็นเอกสารที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน เห็นกำหนดระยะเวลา และหัวข้อในการเรียนรู้ที่ชัดเจน เหมาะกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจทุกกลุ่ม นอกจากนี้ยังสามารถจัดทำเป็นเอกสารเผยแพร่การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนได้เนื่องจากมีจำนวนหน้าของเอกสารไม่มากนัก


อ้างอิง : สุพรรณิการ์ ชนะนิล. (2560). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์. มหาสารคาม; โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น