หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2566

การวัดและประเมินผล

 การวัดและประเมินผล เป็นการตรวจสอบผู้เรียนว่าเกิดการเรียนรู้ตามที่กำหนดในจุดประสงค์หรือไม่  เป็นการรวบรวมข้อมูลโดยใช้เครื่องมือและวิธีการต่าง ๆ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาประเมินผล  มีแนวการเขียน คือ ระบุวิธีการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ ระบุเครื่องมือที่ใช้ในการวัดและประเมินผล ระบุเกณฑ์การประเมินผลที่ชัดเจน ระบุเวลาของการวัดผล (ก่อนเรียน  ระหว่างเรียน  หลังเรียนและระบุเนื้อหาที่ต้องวัดให้ชัดเจน

บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ ให้เขียนบอกรายละเอียดของผลการจัดการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น ให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ที่กำหนดไว้  คือบอกจำนวนผู้เรียนที่มีพฤติกรรมด้านความรู้  ทักษะ  กระบวนการและคุณธรรม  ค่านิยม  โดยให้บอกในเชิงปริมาณและคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด ในส่วนของปัญหาและอุปสรรค  ให้เขียนบอกรายละเอียดของปัญหา  อุปสรรคที่พบระหว่างจัดกระบวนการเรียนรู้ หรือปัญหา อุปสรรคที่ทำให้การจัดการเรียนรู้ไม่ประสบผลสำเร็จ  ตลอดจนข้อค้นพบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างการเรียนการสอน ในส่วนของแนวทางแก้ไข ให้เขียนบอกรายละเอียดของแนวทางแก้ไขที่นำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาที่ระบุไว้ข้างต้น โดยบอกถึงวิธีการ  หรือเครื่องมือที่เลือกใช้ในการแก้ปัญหา ครูควรเขียนสะท้อนผลการเรียนรู้ โดยเขียนบอกรายละเอียดของบรรยากาศในห้องเรียน  ความสนุกสนาน ความร่วมมือในกิจกรรม  ความกระตือรือร้น  ความประทับใจ  หรือข้อเสนอแนะอื่น ๆ เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนครั้งต่อไปดีขึ้น


อ้างอิง : สุพรรณิการ์ ชนะนิล. (2560). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์. มหาสารคาม; โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น