b. ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain)
c. ด้านจิตพิสัย (Affective Domain)
การเขียนจุดประสงค์การเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
เป็นพฤติกรรมเกี่ยวกับสติปัญญา ความรู้ ความคิด ความเฉลียวฉลาด ความสามารถในการคิดเรื่องราวต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบลูมได้แบ่งลำดับขั้นของการเรียนรู้ออกเป็น 6 ระดับ ได้แก่
1. ความรู้ (Knowledge) คือ ความสามารถในการเก็บรักษามวลประสบการณ์ต่างๆ จากการรับรู้และระลึกถึงสิ่งนั้นได้เมื่อต้องการ
2. ความเข้าใจ (Comprehension) คือ ความสามารถในการจับใจความสำคัญและสามารถแสดงออกมาในรูปของการแปลความ ตีความ คาดคะเน ขยายความหรือการกระทำ อื่น ๆ ได้
ตารางที่ 6.5 แสดงคำกริยาสะท้อนพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย
ลำดับขั้นการเรียนรู้ |
คำกริยาที่สะท้อนพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย |
ความรู้
(Knowledge) |
ให้ความหมาย บอกเรื่องราว ชี้ จับคู่
กล่าวเป็นข้อความ เลือก เขียนโครงร่าง บรรยาย ชี้แจง เขียน บอก ชี้บ่ง จัด จำแนก
ระบุ ค้นหา วิธีปฏิบัติ |
ความเข้าใจ
(Comprehension) |
แยกแยะ อธิบาย แปลความ เปลี่ยนข้อความ ให้เหตุผล
ขยายความ คาดคะเน ย่อความ อ้างอิง ยกตัวอย่าง เรียบเรียง แปลง ขยายความ เขียนใหม่
สรุป |
การนำความรู้ไปใช้
(Application) |
ปฏิบัติ คำนวณ แสดง สาธิต สัมพันธ์เรื่อง ทำให้ดู เลือก
เปลี่ยนวิธีการ ปรับปรุง ใช้ เขียนแผนงาน แก้ปัญหา ผลิต แต่ง |
การวิเคราะห์
(Analysis) |
แยก แยกแยะ จำแนก แบ่งกลุ่ม อ้างอิง แสดงเป็นแผนภาพ
เปรียบเทียบ วิเคราะห์ ชี้บ่ง จัดประเภท ระบุ หาความสัมพันธ์ |
การสังเคราะห์
(Synthesis) |
สร้าง สรุป ประกอบ เขียนแผนผัง วางแผน กำหนด ขอบข่าย
ประเมิน พิจารณา |
การประเมินค่า
(Evaluation) |
เกิดความพอใจ เห็นความแตกต่าง เปรียบเทียบ สรุปความ
วิจารณ์ แปลความ ทำนาย ตัดสิน เปรียบเทียบกับมาตรฐาน เปรียบเทียบกับเกณฑ์ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น