แผนการจัดการเรียนรู้ เป็นการวางแผนการสอนจากหน่วยการเรียนรู้ ซึ่งเป็นการวางแผนการสอนที่ละเอียดที่สุด ตำราบางเล่มเรียกแผนการจัดการเรียนรู้นี้ว่า แผนการจัดการเรียนรู้ระดับบทเรียน หรือแผนการจัดการเรียนรู้รายวัน นับเป็นเครื่องมือที่จะทำให้ครูมีความมั่นใจและจัดการเรียนการสอนได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ติดขัด นักศึกษาหรือครูที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานควรฝึกฝนการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ชนิดนี้ด้วยความมุ่งมั่น อดทน และใส่ใจในทุกหัวข้อของแผนการจัดการเรียนรู้
1)
ประเภทของการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
1.1)
การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบความเรียง
1.2)
การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบตาราง
1.3)
การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบกึ่งตาราง
2) ขั้นตอนการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
2.1)
ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาและหน่วยการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
2.2)
วิเคราะห์และสังเคราะห์รายละเอียดต่าง ๆ
ในหลักสูตรสถานศึกษาและหน่วยการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แล้วนำสิ่งที่สังเคราะห์ได้มาเขียนแผนการจัดการเรียนรู้รายวันหรือรายคาบเรียน
ดังตัวอย่าง
ตัวอย่างรูปแบบการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้ที่..............
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่........ภาคเรียนที่ ……/25……
หน่วยการเรียนรู้ที่……… เรื่อง ………………………… เวลา
12 คาบ
แผนการจัดการเรียนรู้ที่……… เรื่อง ………………………… เวลา
1 คาบ
ใช้สอนวันที่...................................... ครูผู้สอน ..............................................
1.
สาระ/มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระที่ ...................................................................................................................................
มาตรฐาน................................................................................................................................
ตัวชี้วัด....................................................................................................................................
สาระที่
...................................................................................................................................
มาตรฐาน................................................................................................................................
ตัวชี้วัด....................................................................................................................................
2.
สาระสำคัญ
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
4. สาระการเรียนรู้
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
5. กิจกรรมการเรียนรู้
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
6.
สื่อการเรียนรู้/แหล่งเรียนรู้
...................................................................................................................................................
7. ชิ้นงาน/ภาระงาน
7.1..........................................................................................................................................
7.2..........................................................................................................................................
8. การวัดและประเมินผล
ตัวชี้วัด |
ภาระงาน/ชิ้นงาน |
วิธีการ/เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|
|
|
|
9.
เกณฑ์การประเมิน
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ/คะแนน |
|||
4 |
3 |
2 |
1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
สรุปผลการประเมิน
คะแนน.......................หมายถึง.................
คะแนน.......................หมายถึง.................
คะแนน.......................หมายถึง.................
คะแนน.......................หมายถึง.................
เกณฑ์การผ่าน..............................................................................................................................
10. ความคิดเห็นของครูพี่เลี้ยง
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ......................................................
(………………………………………………)
ครูพี่เลี้ยง
11.
ความคิดเห็นของผู้บริหาร
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ......................................................
(………………………………………………)
ผู้อำนวยการโรงเรียน………………………….
12. บันทึกผลหลังสอน
12.1 ผลการเรียนรู้
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
12.2 ปัญหา/อุปสรรค/จุดที่ควรพัฒนา
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
12.3
ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ........................................................
(…………………………………………….)
ครูผู้สอน
แนบภาคผนวก -
ใบงาน -
ใบความรู้ -
ใบกิจกรรม -
แบบทดสอบ -
แบบฝึกหัด/แบบฝึกทักษะ และเฉลย -
เครื่องมือการวัดและประเมินผล เช่น แบบบันทึกคะแนน แบบสังเกตการณ์ทำกิจกรรมกลุ่ม
แบบสังเกตการณ์นำเสนอ ฯลฯ จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่าหัวข้อและรายละเอียดนั้นคล้ายคลึงกับหัวข้อในหน่วยการเรียนรู้เป็นอย่างมาก
ซึ่งจะทำให้ครูผู้สอนสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์เนื้อหาจากหน่วยการเรียนรู้สู่แผนการจัดการเรียนรู้ได้ง่ายและสะดวก
โดยการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่ยกตัวอย่างไปข้างต้นนั้นถือเป็นรูปแบบการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบกึ่งตาราง ซึ่งนักศึกษาหรือครูผู้สอนคณิตศาสตร์สามารถใช้รูปแบบการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบอื่นได้
และการเรียงลำดับหัวข้อ หัวข้อย่อย
และรายละเอียดในแต่ละหัวข้อในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้สามารถปรับหรือประยุกต์ให้แตกต่างจากตัวอย่างนี้ได้
ทั้งนี้ให้ยึดเอาคำสำคัญและสาระจำเป็นที่จะทำให้ครูสามารถใช้แผนการจัดการเรียนรู้ไปสอนได้จริงในชั้นเรียนเป็นประโยชน์สูงสุด 2.3) นำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ 2.4)
นำแผนการจัดการเรียนรู้มาปรับปรุงตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ 2.5)
นำแผนการจัดการเรียนรู้เสนอต่อผู้บริหารโรงเรียน 2.6)
นำแผนการจัดการเรียนรู้มาปรับปรุงตามคำแนะนำของผู้บริหารโรงเรียน 2.7)
นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้สอนจริงในชั้นเรียน 2.8)
บันทึกผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ระบุในส่วนหลังของแผนการจัดการเรียนรู้
2.9)
บันทึกข้อมูลในแบบวัดและประเมินผลที่ระบุในส่วนหลังของแผนการจัดการเรียนรู้ |
อ้างอิง : สุพรรณิการ์ ชนะนิล. (2560). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์. มหาสารคาม; โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น