หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2566

แผนการจัดการเรียนรู้

                แผนการจัดการเรียนรู้ เป็นการวางแผนการสอนจากหน่วยการเรียนรู้ ซึ่งเป็นการวางแผนการสอนที่ละเอียดที่สุด ตำราบางเล่มเรียกแผนการจัดการเรียนรู้นี้ว่า แผนการจัดการเรียนรู้ระดับบทเรียน หรือแผนการจัดการเรียนรู้รายวัน นับเป็นเครื่องมือที่จะทำให้ครูมีความมั่นใจและจัดการเรียนการสอนได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ติดขัด นักศึกษาหรือครูที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานควรฝึกฝนการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ชนิดนี้ด้วยความมุ่งมั่น อดทน และใส่ใจในทุกหัวข้อของแผนการจัดการเรียนรู้

                1) ประเภทของการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

                    1.1) การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบความเรียง

                    1.2) การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบตาราง

                    1.3) การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบกึ่งตาราง

                2) ขั้นตอนการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

          2.1) ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาและหน่วยการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

                   2.2) วิเคราะห์และสังเคราะห์รายละเอียดต่าง ๆ ในหลักสูตรสถานศึกษาและหน่วยการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แล้วนำสิ่งที่สังเคราะห์ได้มาเขียนแผนการจัดการเรียนรู้รายวันหรือรายคาบเรียน ดังตัวอย่าง

 

ตัวอย่างรูปแบบการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้

 

แผนการจัดการเรียนรู้ที่..............

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์                                   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่........ภาคเรียนที่ ……/25……                                 

หน่วยการเรียนรู้ที่………  เรื่อง  …………………………                                                   เวลา  12  คาบ        

แผนการจัดการเรียนรู้ที่………  เรื่อง  …………………………                                               เวลา  คาบ        

ใช้สอนวันที่......................................                                          ครูผู้สอน ..............................................

 


1.     สาระ/มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

สาระที่ ...................................................................................................................................

มาตรฐาน................................................................................................................................

          ตัวชี้วัด....................................................................................................................................

 

สาระที่ ...................................................................................................................................

มาตรฐาน................................................................................................................................

          ตัวชี้วัด....................................................................................................................................

            

2.     สาระสำคัญ

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

 

     3. จุดประสงค์การเรียนรู้

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

 

      4. สาระการเรียนรู้

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................

 

      5.  กิจกรรมการเรียนรู้            

...................................................................................................................................................

...................................................................................................................................................

...................................................................................................................................................

...................................................................................................................................................

...................................................................................................................................................

 

      6.  สื่อการเรียนรู้/แหล่งเรียนรู้

           ...................................................................................................................................................

 

   7.  ชิ้นงาน/ภาระงาน

           7.1..........................................................................................................................................

           7.2..........................................................................................................................................

         

      8.  การวัดและประเมินผล           

ตัวชี้วัด

ภาระงาน/ชิ้นงาน

วิธีการ/เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

             

       9.  เกณฑ์การประเมิน

ประเด็น

การประเมิน

ระดับคุณภาพ/คะแนน

4

3

2

1

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สรุปผลการประเมิน

            คะแนน.......................หมายถึง.................         คะแนน.......................หมายถึง.................

            คะแนน.......................หมายถึง.................         คะแนน.......................หมายถึง.................

เกณฑ์การผ่าน..............................................................................................................................

 

            10. ความคิดเห็นของครูพี่เลี้ยง

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

                                                             ลงชื่อ......................................................

                                                                   (………………………………………………)

                                                                                ครูพี่เลี้ยง

 

11. ความคิดเห็นของผู้บริหาร

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

                                                             ลงชื่อ......................................................

                                                                   (………………………………………………)

                                                                   ผู้อำนวยการโรงเรียน………………………….

 

12.  บันทึกผลหลังสอน

                12.1 ผลการเรียนรู้

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

      12.2 ปัญหา/อุปสรรค/จุดที่ควรพัฒนา

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

                 12.3 ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

                                                                      ลงชื่อ........................................................

                                                                             (…………………………………………….)

ครูผู้สอน

 

แนบภาคผนวก

- ใบงาน

- ใบความรู้

- ใบกิจกรรม

- แบบทดสอบ

- แบบฝึกหัด/แบบฝึกทักษะ และเฉลย

- เครื่องมือการวัดและประเมินผล เช่น แบบบันทึกคะแนน แบบสังเกตการณ์ทำกิจกรรมกลุ่ม แบบสังเกตการณ์นำเสนอ ฯลฯ

จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่าหัวข้อและรายละเอียดนั้นคล้ายคลึงกับหัวข้อในหน่วยการเรียนรู้เป็นอย่างมาก ซึ่งจะทำให้ครูผู้สอนสามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์เนื้อหาจากหน่วยการเรียนรู้สู่แผนการจัดการเรียนรู้ได้ง่ายและสะดวก โดยการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่ยกตัวอย่างไปข้างต้นนั้นถือเป็นรูปแบบการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบกึ่งตาราง ซึ่งนักศึกษาหรือครูผู้สอนคณิตศาสตร์สามารถใช้รูปแบบการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบอื่นได้ และการเรียงลำดับหัวข้อ หัวข้อย่อย และรายละเอียดในแต่ละหัวข้อในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้สามารถปรับหรือประยุกต์ให้แตกต่างจากตัวอย่างนี้ได้ ทั้งนี้ให้ยึดเอาคำสำคัญและสาระจำเป็นที่จะทำให้ครูสามารถใช้แผนการจัดการเรียนรู้ไปสอนได้จริงในชั้นเรียนเป็นประโยชน์สูงสุด

            2.3) นำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

            2.4) นำแผนการจัดการเรียนรู้มาปรับปรุงตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ

            2.5) นำแผนการจัดการเรียนรู้เสนอต่อผู้บริหารโรงเรียน

            2.6) นำแผนการจัดการเรียนรู้มาปรับปรุงตามคำแนะนำของผู้บริหารโรงเรียน

            2.7) นำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้สอนจริงในชั้นเรียน

          2.8) บันทึกผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ระบุในส่วนหลังของแผนการจัดการเรียนรู้

          2.9) บันทึกข้อมูลในแบบวัดและประเมินผลที่ระบุในส่วนหลังของแผนการจัดการเรียนรู้

                

อ้างอิง : สุพรรณิการ์ ชนะนิล. (2560). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์. มหาสารคาม; โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น