หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ความหมายของแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์



แผนการจัดการเรียนรู้หรือแผนการสอนเป็นเอกสารที่ครูทุกคนต้องทำเพื่อวางแผนในการจัดการเรียนการสอนของตน และเพื่อบันทึกเหตุการณ์และผลที่ได้จากการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน มีนักการศึกษาหลายท่านได้กล่าวถึงความหมายของแผนการจัดการเรียนรู้ไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้

พิมพันธ์ เดชะคุปต์ และพเยาว์ ยินดีสุข (2558, 31) แผนการจัดการเรียนรู้เป็นหลักฐานสำคัญของการจัดการเรียนการสอนของครูไทยที่ควรต้องรู้เข้าใจและสามารถปฏิบัติด้วยความตระหนักและมีจรรยาบรรณ และความเป็นครูรู้ดีในเนื้อหาและมีความเป็นครูมืออาชีพ

ศศิธร เวียงวะลัย (2556, 51) แผนการจัดการเรียนรู้ หมายถึง แผนในการจัดการเรียนการสอนที่ครูหรือผู้สอนเป็นผู้จัดทำขึ้นจากแนวการจัดการเรียนการสอนของคู่มือครู หรือกรมวิชาการภายใต้กรอบเนื้อหาสาระที่ผู้สอนต้อการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ โดยกำหนดจุดประสงค์ วิธีการดำเนินการหรือกิจกรรมให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ สื่อการเรียนรู้ และวิธีวัดผลประเมินผลที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้นั้น

Sharma N.R. & Chandra S.S. (2003, 506) กล่าวว่า แผนการจัดการเรียนรู้ คือ ส่วนย่อยหรือเนื้อหาวิชาที่ครูต้องสอนในระยะเวลาจำกัด ครูและนักศึกษาฝึกสอนต้องเตรียมการเขียนเค้าโครงเนื้อหาเพื่อวางแผนการสอน อาจกล่าวได้ว่า แผนการจัดการเรียนรู้ หมายถึง รายละเอียดของการสอนที่ครูต้องจัดการให้เสร็จในคาบ ซึ่งในการใช้สอนจริงอาจจะใช้เวลาน้อยกว่าหรือมากกว่าแผนที่เราเตรียมไว้ โดยครูผู้สอนต้องเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีรายละเอียด คือ (1) จุดประสงค์ทั่วไป (2) จุดประสงค์เฉพาะ (3) ความรู้พื้นฐานก่อนเรียนในคาบเรียน (4) กลยุทธ์การสอน (5) กลวิธีการสอน (6) เทคนิคการสอน (7) สิ่งสนับสนุนการสอน (8) การเชื่อมโยงความรู้กับรายวิชาอื่น (9) กิจกรรมการสอนของครู (10) กิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน (11) การประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน 

จากข้อมูลข้างต้นสรุปได้ว่า แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ หมายถึง หลักฐานที่ครูผู้สอนสร้างขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน โดยมีรายละเอียดที่จำเป็นและเพียงพอต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ จุดประสงค์ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน และการวัดและการประเมินผลในรายวิชาคณิตศาสตร์

อ้างอิง : สุพรรณิการ์ ชนะนิล. (2560). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์. มหาสารคาม; โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น