โปรดอ่านข้อคำถาม แล้วทำเครื่องหมาย (X) ลงหน้าตัวเลือกที่ถูกต้อง
1. ขั้นตอนแรกในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้คืออะไร
ก. ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา ข. ศึกษาเนื้อหาที่จะสอน
ค. กำหนดหัวข้อที่จะสอน ง. กำหนดระยะเวลาที่จะสอน
2. หัวข้อใดในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนไม่สามารถเขียนได้ด้วยตนเอง
ก. หัวแผน ข. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ค. จุดประสงค์การเรียนรู้ ง. กิจกรรมการเรียนรู้
3. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับกระบวนการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
ก. ไม่จำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบแผนเพราะไม่ใช่การทำวิจัย
ข. ไม่จำเป็นต้องเขียนแผนอย่างละเอียด เพราะครูผู้เขียนแผนรู้อยู่แล้วว่าจะสอนอย่างไร
ค. ครูผู้สอนต้องบันทึกคะแนนในแผนทุกครั้งแม้ว่าจะมีเอกสารบันทึกคะแนนของโรงเรียนอยู่แล้ว
ง. ครูผู้สอนต้องนำแผนไปทดลองใช้ก่อนจึงส่งผู้บริหารโรงเรียน
4. ข้อใดคือสิ่งที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 กำหนดเป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียน
ก. ตัวบ่งชี้ ข. สาระการเรียนรู้
ค. มาตรฐานการเรียนรู้ ง การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
5. สาระการเรียนรู้เรื่อง อัตราส่วน ร้อยละอยู่ในสาระใดในหลักสูตรฯคณิตศาสตร์
ก. สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ ข. สาระที่ 2 การวัด
ค. สาระที่ 3 เรขาคณิต ง. สาระที่ 4 พีชคณิต
6. ตัวชี้วัด “ค1.1 ม.1/2” มีความหมายตรงกับข้อใด
ก. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาระที่ 1 มาตรฐานข้อที่ 2 ตัวชี้วัดชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ข้อ 1
ข. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาระที่ 2 มาตรฐานข้อที่ 1 ตัวชี้วัดชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ข้อ 2
ค. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาระที่ 1 มาตรฐานข้อที่ 2 ตัวชี้วัดชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ข้อ 1
ง. กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาระที่ 1 มาตรฐานข้อที่ 1 ตัวชี้วัดชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ข้อ 2
7. ข้อสอบต่อไปนี้เป็นการวัดตามจุดประสงค์ข้อใด “จงระบายสีเพื่อแสดงจำนวนห้า”
ก. ทักษะการคิดคำนวณ ข. ความรู้ความเข้าใจ
ค. ทักษะการปฏิบัติ ง. การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
8. ข้อใดที่ไม่ใช่ลักษณะของจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม
ก. บวกลบเลขคู่และเลขคี่ได้ ข. อธิบายได้ว่าเลขคู่และเลขคี่ต่างกันอย่างไร
ค. ทำแบบฝึกหัดว่าด้วยเรื่องเลขคู่และเลขคี่ได้ ง. เข้าใจในความแตกต่างของเลขคู่และเลขคี่
9. ข้อใดแสดงถึงการประเมินตามสภาพจริงของผู้เรียนด้านการวิเคราะห์
ก. บอกบทนิยาม,ทฤษฎีบท และข้อตกลงต่างๆ ข. อธิบายและยกตัวอย่างประกอบ
ค. แยกแนวคิดที่ซับซ้อนออกเป็นส่วนๆ ง. รวบรวมความรู้ ข้อเท็จจริง และลงข้อสรุป
10. สาระการเรียนรู้ประกอบด้วย
ก. องค์ความรู้ ข. ทักษะหรือกระบวนการเรียนรู้
ค. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ง. ทุกข้อ
11. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับความหมายของสาระสำคัญ
ก. สาระสำคัญเป็นการกล่าวถึงเนื้อหาสาระที่ใช้สอนอย่างละเอียด
ข. สาระสำคัญต้องสอดคล้องกับมาตรฐาน/ตัวชี้วัด
ค. สาระสำคัญต้องเขียนเป็นรายข้อเท่านั้น
ง. สาระสำคัญควรอ้างอิงจากหนังสือเรียนของ สสวท.
12. สาระที่ครูต้องสอดแทรกในกระบวนการจัดการเรียนรู้ทุกหน่วยการเรียนรู้ในการสอนวิชาคณิตศาสตร์คือข้อใด
ก. จำนวนและการดำเนินการ ข. เรขาคณิต
ค. การวัด ง. ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
13. สิ่งสำคัญที่สุดที่ครูคณิตศาสตร์ต้องคำนึงถึงในขั้นดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้คือข้อใด
ก. ความรู้พื้นฐานของนักเรียน ข. ความต้องการของผู้เรียน
ค. ความถนัดของผู้เรียน ง. ความพร้อมของผู้เรียน
14. ครูสุพรรณิการ์สาธิตประกอบการใช้คำถามเพื่อสรุปเกี่ยวกับการหาปริมาตรของพีระมิด ครูสุพรรณิการ์จัดการเรียนรู้แบบใด
ก. การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
ข. การเรียนรู้จากการใช้คำถามประกอบการอธิบายและแสดงเหตุผล
ค. การเรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้า
ง. การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
15. จิ๋วเรียนเก่งมาก ครูจะจัดกิจกรรมอย่างไรจึงจะเป็นการจัดการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
ก. ให้จิ๋วช่วยเพื่อนทำแบบฝึกหัด
ข. ให้จิ๋วทำงานอื่นได้ในขณะเรียน
ค. ให้จิ๋วเรียนเสริมและให้การบ้านยากกว่าเพื่อนๆ
ง. ให้จิ๋วพยายามปรับตัวให้เรียนได้เช่นเดียวกับกลุ่ม
16. สื่อการเรียนรู้ในข้อใดที่ไม่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน
ก. เอกสารประกอบการเรียน ข. กระดาษกราฟ
ค. ชุดการเรียน ง. เอกสารแนะแนวทาง
17. การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์จำเป็นต้องใช้สื่อการเรียนรู้ประกอบ ท่านมีแนวคิดในการเลือกใช้สื่อการเรียนรู้อย่างไร
ก. ราคาถูก/หาได้ง่ายในท้องถิ่น
ข. มีสีสันสวยงาม/ดึงดูดความสนใจ
ค. สำเร็จรูป/ทันสมัย/ดึงดูดความสนใจ
ง. หาได้ง่ายในท้องถิ่น/สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้
18. ข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์มุ่งวัดอะไร
ก. พฤติกรรม ข. ตัดสินการเลื่อนชั้น
ค. ความก้าวหน้าของการเรียนรู้ ง. การแข่งขันว่าใครเรียนเก่ง
19. ใช้สถานการณ์ต่อไปนี้ตอบคำถาม ครูปฐมพงศ์กำหนดเกณฑ์การให้คะแนนผลงานของนักเรียน เรื่องแผนผังและมาตราส่วน ดังนี้
1. มีแผนผังแสดงรายละเอียดครบถ้วน แต่มาตราส่วนไม่ถูกต้อง
2. มีแผนผังแสดงรายละเอียดไม่ครบถ้วน แต่ใช้มาตราส่วนถูกต้อง
3. มีแผนผังแสดงรายละเอียดครบถ้วน และใช้มาตราส่วนถูกต้อง
4. มีแผนผังแสดงรายละเอียดไม่ครบถ้วน และมาตราส่วนไม่ถูกต้อง
ข้อใดเรียงลำดับคุณภาพของผลงานจากระดับสูงสุดมาถึงระดับต่ำสุดได้อย่างเหมาะสม
ก. 3 2 4 1 ข. 3 2 1 4
ค. 3 1 2 4 ง. 3 1 4 2
20. เครื่องมือวัดผลทาคณิตศาสตร์ในข้อใดไม่จำเป็นต้องมีเกณฑ์แบบรูบริค
ก. แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม ข. ข้อสอบแบบเลือกตอบ
ค. แผนผังความคิด ง. โครงงาน
21. ข้อใดครอบคลุมลักษณะที่ดีของเกณฑ์การประเมิน
ก. มีความชัดเจน กระชับ เข้าใจง่าย
ข. มีความชัดเจน เข้าใจง่าย สังเกตได้
ค. ระบุพฤติกรรมที่ชัดเจน กระชับ เข้าใจง่าย
ง. ระบุพฤติกรรมที่สังเกตได้ชัดเจน กระชับ เข้าใจง่าย
22. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. ครูผู้สอนควรเขียนบันทึกท้ายแผนตามคำแนะนำของผู้บริหารโรงเรียน
ข. ครูผู้สอนควรระบุปัญหาส่วนตัวที่เกิดขึ้นไว้ที่บันทึกท้ายแผนเพื่อจะได้เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น
ค. ครูผู้สอนควรบันทึกวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในบันทึกท้ายแผนการจัดการเรียนรู้
ง. ครูผู้สอนควรบันทึกทุกแผนแม้จะไม่ได้ใช้แผนนั้นสอน
23. ข้อใดกล่าวผิด
ก. ครูผู้สอนไม่ควรแนบเฉลยไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้
ข. ครูผู้สอนควรแนบเกณฑ์การให้คะแนนในท้ายแผนการจัดการเรียนรู้
ค. ครูผู้สอนสามารถใช้เกณฑ์การให้คะแนนซ้ำกับแผนอื่น ๆ ได้
ง. หากเป็นกิจกรรมกลุ่ม ครูผู้สอนไม่จำเป็นต้องแนบใบกิจกรรมไว้ท้ายแผน
24. สิ่งใดที่ไม่ต้องแนบในภาคผนวกท้ายแผน
ก. รายชื่อผู้เชี่ยวชาญ ข. ใบงาน/ใบกิจกรรม
ค. เกณฑ์การให้คะแนน ง. ใบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น