2. ทำได้ตามแบบ (Manipulation) คือ การทำตามได้ โดยผู้เรียนจะพยายามฝึกตามแบบที่ตนสนในและพยายามทำซ้ำ ๆ เพื่อที่จะให้เกิดทักษะตามแบบที่ตนสนใจให้ได้ หรือสามารถปฏิบัติงานได้ตามข้อเสนอแนะ
3. ทำได้ถูกต้องแม่นยำ (Precision) คือ พฤติกรรมที่ทำได้ถูกต้อง โดยผู้เรียนจะมีการควบคุมพฤติกรรมเพื่อลดความผิดพลาดต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องอาศัยเครื่องชี้แนะ พร้อมทั้งพยายามหาความถูกต้องในการปฏิบัติ
4. ทำได้ต่อเนื่องประสานกัน (Articulation) คือ พฤติกรรมที่ผู้เรียนได้เรียนรู้วิธีการปฏิบัติอย่างถูกต้องตามขั้นตอน ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากตัดสินใจเลือกรูปแบบที่เป็นของตัวเองและได้กระทำ ตามรูปแบบนั้นอย่างต่อเนื่อง จนปฏิบัติงานที่ยุ่งยากซับซ้อนได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง คล่องแคล่ว การที่ผู้เรียนเกิดทักษะได้ ต้องอาศัยการฝึกฝนและกระทำ อย่างสม่ำเสมอ
5. ทำได้อย่างเป็นธรรมชาติ (Naturalization) คือ พฤติกรรมที่ได้จากการฝึกอย่างต่อเนื่อง จนสามารถปฏิบัติได้คล่องแคล่วว่องไวโดยอัตโนมัติ เป็นไปอย่างธรรมชาติ
ตารางที่ 6.6
แสดงคำกริยาสะท้อนพฤติกรรมด้านทักษะพิสัย
ลำดับขั้นของพฤติกรรม |
คำกริยาที่สะท้อนพฤติกรรมด้านทักษะพิสัย |
เลียนแบบ
(Imitation) |
สังเกตและทำตาม ดูและทำตาม ทำตามตัวอย่าง คัดลอก
ทำซ้ำ เขียนซ้ำ ทำตาม ปฏิบัติตาม |
ทำได้ตามแบบ
(Manipulation) |
ลงมือทำ ลงมือปฏิบัติ สร้าง ทำ ทำอีกครั้ง
ดำเนินการ จัดการ ปฏิบัติการ กระทำ ทำให้เกิดขึ้น นำไปปฏิบัติ |
ทำได้ถูกต้องแม่นยำ
(Precision) |
ปฏิบัติถูกต้อง สาธิต ทำด้วยตนเอง แสดง
ทำได้อย่างแม่นยำ ทำได้อย่างสมบูรณ์ ทำได้ครบถ้วน ทำได้ตามมาตรฐาน ใช้ทักษะ |
ทำได้ต่อเนื่องประสานกัน
(Articulation) |
สร้าง ผูกเรื่อง แก้ปัญหา รวม ประสาน เสริม สอดคล้อง บูรณาการ ประยุกต์ พัฒนา บัญญัติ คิดสูตร กำหนด ดัดแปลง |
ทำได้อย่างเป็นธรรมชาติ
(Naturalization) |
ออกแบบ ระบุ กำหนดเป้าหมาย ใช้กระบวนการ ใช้กลยุทธ์
บริหารจัดการ จัดการ ประดิษฐ์ จัดโครงการ ทำโครงงาน |
ทั้งนี้ครูคณิตศาสตร์ต้องคำนึงถึงความสอดคล้องของการเขียนจุดประสงค์ด้านทักษะพิสัยหรือครูบางท่านเรียกจุดประสงค์ด้านนี้ว่า
ทักษะกระบวนการ กับสาระ มาตรฐาน และตัวชี้วัดที่ระบุไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้ด้วย
เนื่องจากวิชาคณิตศาสตร์มีสาระที่เกี่ยวข้องกับทักษะกระบวนการโดยตรง คือ สาระที่
6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ที่เน้นให้ผู้เรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร
การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น
ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
โดยครูสามารถนำคำกริยาที่สะท้อนพฤติกรรมด้านทักษะพิสัยมาเขียนเชื่อมโยงกับทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดตามหลักสูตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น