หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 นับเป็นหลักสูตรที่มีมาตรฐานและตัวชี้วัดกำกับในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ดังนั้นการจัดทำเอกสารต่าง ๆ ของสถานศึกษาจึงต้องยึดมาตรฐานตามหลักสูตรเป็นสำคัญ การจัดทำหน่วยการเรียนรู้ในปัจจุบันจึงเรียกได้ว่าเป็น หน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐาน สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (2551, 7) กล่าวว่า หน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐาน หมายถึง หน่วยการเรียนรู้ที่มีมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด เป็นเป้าหมายของหน่วย และองค์ประกอบภายในหน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด สาระสำคัญ สาระการเรียนรู้ ชิ้นงานหรือภาระงานที่กำหนดให้ผู้เรียนปฏิบัติ กิจกรรมการเรียนการสอน และเกณฑ์การประเมินผล ทุกองค์ประกอบของหน่วยการเรียนรู้ จะต้องเชื่อมโยงกับมาตรฐาน/ตัวชี้วัดที่เป็นเป้าหมายของหน่วย ซึ่งการออกแบบหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐาน เป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดของการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา เพราะเป็นส่วนที่นำมาตรฐานการเรียนรู้ไปสู่การปฏิบัติในการเรียนการสอนอย่างแท้จริง
1) ขั้นตอนการจัดทำหน่วยการเรียนรู้
1.1) ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ได้แก่ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ การจัดเวลาเรียน โครงสร้างเวลาเรียน การจัดการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพื่อใช้สร้างหน่วยการเรียนรู้ตามโครงสร้างของหลักสูตรสถานศึกษา
1.2) จัดทำโครงสร้างรายวิชาโดยกำหนดชื่อหน่วยการเรียนรู้ เพื่อให้เห็นภาพรวมของการจัดการเรียนการสอนทั้งภาคเรียน/ปีการศึกษา โดยใช้ข้อมูลเรื่อง มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด และสาระการเรียนรู้จากคำอธิบายรายวิชาในหลักสูตรสถานศึกษา ทั้งนี้ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ไม่ควรระบุมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดมากจนเกินไป แต่นับรวมให้ครบทุกมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด ที่ระบุในคำอธิบายรายวิชาในระดับชั้นนั้น มาวิเคราะห์ ดังตารางที่ 6.1
ตารางที่ 6.1 แสดงการกำหนดชื่อหน่วยการเรียนรู้และจัดทำโครงสร้างรายวิชาจากหลักสูตรสถานศึกษา
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
เวลา (ชม.) |
คะแนน |
|
|
(รหัส) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
รวม |
|
|
ตารางที่ 6.2
แสดงการวิเคราะห์การกำหนดชิ้นงาน/ภาระงานในแต่ละหน่วยการเรียนรู้
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
เวลา (ชม.) |
คะแนน |
ชิ้นงาน/ภาระงาน |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 6.3
แสดงการกำหนดกำหนดจุดประสงค์รายหน่วยการเรียนรู้
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
สาระการเรียนรู้แกนกลาง |
จุดประสงค์การเรียนรู้ |
||
|
|
|
ความรู้
(K) |
ทักษะกระบวนการ
(P) |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
(A) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 6.4
แสดงการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
สื่อ/อุปกรณ์/แหล่งการเรียนรู้
หน่วยที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
ชิ้นงาน/ภาระงาน |
กิจกรรมการเรียนรู้ |
รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ |
สื่อ/อุปกรณ์/แหล่งการเรียนรู้ |
|
|
|
(กิจกรรมหลักๆ) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2) ตัวอย่างการออกแบบหน่วยการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่..............เรื่อง..................................................
รายวิชา..........................รหัสวิชา...............................กลุ่มสาระการเรียนรู้.............................................
ชั้น..................................ภาคเรียนที่........./................... เวลา.....................ชั่วโมง
ผู้สอน……………………………...…………………………………………. โรงเรียน…………………………………..………...........
1.
สาระ/มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
สาระที่
...................................................................................................................................
มาตรฐาน................................................................................................................................
ตัวชี้วัด....................................................................................................................................
สาระที่
...................................................................................................................................
มาตรฐาน................................................................................................................................
ตัวชี้วัด....................................................................................................................................
2.
สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
3.
สาระการเรียนรู้
3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
3.1.1...............................................................................................................................
3.1.2...............................................................................................................................
3.2
สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น(ถ้ามี)
3.2.1...............................................................................................................................
3.2.2...............................................................................................................................
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4.1.........................................................................................................................................
4.2.........................................................................................................................................
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
5.1..........................................................................................................................................
5.2..........................................................................................................................................
6. ชิ้นงาน/ภาระงาน
6.1..........................................................................................................................................
6.2..........................................................................................................................................
7.
สื่อการเรียนรู้/แหล่งเรียนรู้
...................................................................................................................................................
8. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
...................................................................................................................................................
9. กิจกรรมการเรียนรู้
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
10.
การวัดและประเมินผล
ตัวชี้วัด |
ภาระงาน/ชิ้นงาน |
วิธีการ/เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
|
|
|
|
11.
เกณฑ์การประเมิน
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ/คะแนน |
|||
4 |
3 |
2 |
1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
สรุปผลการประเมิน
คะแนน.......................หมายถึง.................
คะแนน.......................หมายถึง.................
คะแนน.......................หมายถึง.................
คะแนน.......................หมายถึง.................
เกณฑ์การผ่าน..............................................................................................................................
จากขั้นตอนข้างต้นจะเห็นว่า การจัดทำหน่วยการเรียนรู้มีกระบวนการและขั้นตอนที่ละเอียด ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับครูผู้สอนเป็นอย่างมากในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ต่อไป
อ้างอิง : สุพรรณิการ์ ชนะนิล. (2560). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์. มหาสารคาม; โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น