หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ชนิดของแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์



        1. แผนการจัดการเรียนรู้ระยะยาว เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบให้ครูเห็นภาพการจัดการเรียนการสอนในมุมกว้าง โดยอาจทำเป็นแผนสำหรับ 1 ภาคเรียนหรือ 1 ปีการศึกษาก็ได้ เป็นการวางแผนที่เน้นเรื่องการบริหารจัดการเวลาในการสอน กำหนดจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดการสอนในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ตามปฏิทินการศึกษาของสถานศึกษา โดยไม่ได้ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนและวิธีการสอน


2. แผนการจัดการเรียนรู้ระดับหน่วย โดยทั่วไปมักเรียกสั้น ๆ ว่า หน่วยการเรียนรู้ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ละเอียดมากขึ้นกว่าแผนการจัดการเรียนรู้ระยะยาว มีองค์ประกอบและรายละเอียดคล้ายกับแผนการจัดการเรียนรู้ระยะสั้นหรือแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบเรียน ครูต้องนำหลักสูตรสถานศึกษามาวิเคราะห์และสังเคราะห์ออกมาเป็นหน่วยการเรียนรู้ ซึ่งการวางแผนระดับหน่วยการเรียนรู้มีประโยชน์มากเพราะทำให้ครูออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย แตกต่างกันไปในแต่ละหน่วย ทำให้การเรียนการสอนไม่น่าเบื่อ กระจายภาระงานให้ไม่หนักและไม่ซ้ำซ้อนและเห็นภาพรวมของการวัดและประเมินผลทั้งรายวิชา


3. แผนการจัดการเรียนรู้ระยะสั้น โดยทั่วไปมักเรียกสั้น ๆ ว่า แผนการจัดการเรียนรู้ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ละเอียดที่สุด โดยครูผู้สอนต้องนำแผนการสอนระยะยาวและหน่วยการเรียนรู้มาเป็นกรอบในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ แล้วระบุรายละเอียดการจัดการเรียนการสอนรายคาบเรียนอย่างละเอียด กำหนดจุดประสงค์ กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการสอน การวัดและประเมินผล และจัดทำเอกสารและอุปกรณ์ที่ใช้สอนด้วยตนเอง โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา ชั้นเรียน และนักเรียน ควรจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เมื่อใช้สอนแล้วจึงนำจุดบกพร่องจากแผนที่ใช้แล้วมาปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ที่จะใช้สอนในครั้งถัดไป

อ้างอิง : สุพรรณิการ์ ชนะนิล. (2560). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์. มหาสารคาม; โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น