1. แผนการจัดการเรียนรู้ระยะยาว เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบให้ครูเห็นภาพการจัดการเรียนการสอนในมุมกว้าง โดยอาจทำเป็นแผนสำหรับ 1 ภาคเรียนหรือ 1 ปีการศึกษาก็ได้ เป็นการวางแผนที่เน้นเรื่องการบริหารจัดการเวลาในการสอน กำหนดจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดการสอนในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ตามปฏิทินการศึกษาของสถานศึกษา โดยไม่ได้ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนและวิธีการสอน
2. แผนการจัดการเรียนรู้ระดับหน่วย โดยทั่วไปมักเรียกสั้น ๆ ว่า หน่วยการเรียนรู้ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ละเอียดมากขึ้นกว่าแผนการจัดการเรียนรู้ระยะยาว มีองค์ประกอบและรายละเอียดคล้ายกับแผนการจัดการเรียนรู้ระยะสั้นหรือแผนการจัดการเรียนรู้รายคาบเรียน ครูต้องนำหลักสูตรสถานศึกษามาวิเคราะห์และสังเคราะห์ออกมาเป็นหน่วยการเรียนรู้ ซึ่งการวางแผนระดับหน่วยการเรียนรู้มีประโยชน์มากเพราะทำให้ครูออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย แตกต่างกันไปในแต่ละหน่วย ทำให้การเรียนการสอนไม่น่าเบื่อ กระจายภาระงานให้ไม่หนักและไม่ซ้ำซ้อนและเห็นภาพรวมของการวัดและประเมินผลทั้งรายวิชา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น