หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2566

กิจกรรมการเรียนการสอนพีชคณิต

กิจกรรม “ตัวเลขล่องหน”

อุปกรณ์ 1. กระดานตาราง 10x10 

        2. กระดาษแข็งสีดำและสีขาวขนาด 1 ตารางหน่วยที่สามารถปิดช่องกระดานตาราง 10x10 

   ได้พอดี

                3. เป็กกดกระดาษ

ขั้นตอนการทำกิจกรรม

1. ครูติดกระดานตาราง 10x10 บนกระดาน

2. ครูยกตัวอย่างโจทย์ปัญหา โดยนำกระดาษสีดำติดบนตัวเลขบางตัวด้วยเป็กบนกระดานตาราง โดยตัวเลขที่ปิดไว้จะมีความสัมพันธ์เป็นลำดับ เช่น ปิดตัวเลข 3, 5, 7, 9 แล้วให้อาสาสมัครมาปิดกระดาษสีขาวบนตัวเลขที่อยู่ถัดไป (คำตอบคือ 11)

3. ครูยกตัวอย่าง 2-4 ตัวอย่าง 

4. ครูทำการแข่งขันโจทย์ปัญหาลำดับต่าง ๆ นักเรียนที่ตอบถูกจะได้ 1 คะแนน นักเรียนที่ตอบผิดจะไม่ได้คะแนน เมื่อนักเรียนคิดคล่องแล้ว สามารถจัดเป็นกิจกรรมคู่ หรือกิจกรรมกลุ่ม หรืออาจให้นักเรียนที่มีคะแนนสูงผลัดเปลี่ยนมาตั้งโจทย์และเฉลยคำตอบ

----------------------------------------------------------------------------------

กิจกรรม “นักสืบโคนัน”

อุปกรณ์ 1. กระดาษปรูฟ 

        2. ปากกาเคมี

                3. กระดาษกาว

ขั้นตอนการทำกิจกรรม

1. ครูทบทวนความหมายและชนิดของความสัมพันธ์ 

2. นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 4-6 คน

3. นักเรียนรับอุปกรณ์และใบงาน 

4. นักเรียนทำกิจกรรมในใบงาน ซึ่งจะเป็นสถานการณ์ปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสถานการณ์ที่ดำเนินโดยตัวการ์ตูนชื่อ “โคนัน” นักเรียนต้องแก้สถานการณ์ปัญหาและเขียนแผนผังความสัมพันธ์ของตัวละครหรือสิ่งของต่าง ๆ โดยในแต่ละกลุ่มจะได้สถานการณ์ที่แตกต่างกัน

5. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนองานหน้าชั้นเรียน และเพื่อนร่วมชั้นช่วยตรวจสอบว่าแผนผังนั้นถูกต้องและเหมาะสมหรือไม่

----------------------------------------------------------------------------------

กิจกรรม “ประยุกต์ความรู้สู่ GSP”

อุปกรณ์ 1. เครื่องคอมพิวเตอร์ 

        2. โปรแกรม GSP

ขั้นตอนการทำกิจกรรม

1. ครูนำเสนอการใช้โปรแกรม GSP 

2. นักเรียนศึกษาและทดลองใช้โปรแกรมโดยประยุกต์ความรู้ด้านพีชคณิตเพื่อสร้างรูปต่างๆ ในโปรแกรม

3. นักเรียนนำเสนองานหน้าชั้นเรียน

อ้างอิง : สุพรรณิการ์ ชนะนิล. (2560). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์. มหาสารคาม; โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น