กิจกรรม “ตัวเลขล่องหน”
อุปกรณ์ 1. กระดานตาราง 10x10
2. กระดาษแข็งสีดำและสีขาวขนาด 1 ตารางหน่วยที่สามารถปิดช่องกระดานตาราง 10x10
ได้พอดี
3. เป็กกดกระดาษ
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1. ครูติดกระดานตาราง 10x10 บนกระดาน
2. ครูยกตัวอย่างโจทย์ปัญหา โดยนำกระดาษสีดำติดบนตัวเลขบางตัวด้วยเป็กบนกระดานตาราง โดยตัวเลขที่ปิดไว้จะมีความสัมพันธ์เป็นลำดับ เช่น ปิดตัวเลข 3, 5, 7, 9 แล้วให้อาสาสมัครมาปิดกระดาษสีขาวบนตัวเลขที่อยู่ถัดไป (คำตอบคือ 11)
3. ครูยกตัวอย่าง 2-4 ตัวอย่าง
4. ครูทำการแข่งขันโจทย์ปัญหาลำดับต่าง ๆ นักเรียนที่ตอบถูกจะได้ 1 คะแนน นักเรียนที่ตอบผิดจะไม่ได้คะแนน เมื่อนักเรียนคิดคล่องแล้ว สามารถจัดเป็นกิจกรรมคู่ หรือกิจกรรมกลุ่ม หรืออาจให้นักเรียนที่มีคะแนนสูงผลัดเปลี่ยนมาตั้งโจทย์และเฉลยคำตอบ
----------------------------------------------------------------------------------
กิจกรรม “นักสืบโคนัน”
อุปกรณ์ 1. กระดาษปรูฟ
2. ปากกาเคมี
3. กระดาษกาว
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1. ครูทบทวนความหมายและชนิดของความสัมพันธ์
2. นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 4-6 คน
3. นักเรียนรับอุปกรณ์และใบงาน
4. นักเรียนทำกิจกรรมในใบงาน ซึ่งจะเป็นสถานการณ์ปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสถานการณ์ที่ดำเนินโดยตัวการ์ตูนชื่อ “โคนัน” นักเรียนต้องแก้สถานการณ์ปัญหาและเขียนแผนผังความสัมพันธ์ของตัวละครหรือสิ่งของต่าง ๆ โดยในแต่ละกลุ่มจะได้สถานการณ์ที่แตกต่างกัน
5. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนองานหน้าชั้นเรียน และเพื่อนร่วมชั้นช่วยตรวจสอบว่าแผนผังนั้นถูกต้องและเหมาะสมหรือไม่
----------------------------------------------------------------------------------
กิจกรรม “ประยุกต์ความรู้สู่ GSP”
อุปกรณ์ 1. เครื่องคอมพิวเตอร์
2. โปรแกรม GSP
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1. ครูนำเสนอการใช้โปรแกรม GSP
2. นักเรียนศึกษาและทดลองใช้โปรแกรมโดยประยุกต์ความรู้ด้านพีชคณิตเพื่อสร้างรูปต่างๆ ในโปรแกรม
3. นักเรียนนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น