กิจกรรม “หมวกแปลงร่าง”
อุปกรณ์ 1. กระดาษชาร์ตสีต่าง ๆ
2. กระดาษแข็ง
3. กาว
4. กรรไกร
5. ไม้บรรทัด ดินสอ ยางลบ
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1. ครูเล่าสถานการณ์เรื่องเมืองเรขาคณิต “ในเมืองเต็มไปด้วยสัตว์น้อย นางฟ้า เทวดา ฮีโร่ และมอนสเตอร์ นานาชนิด แต่รูปร่างของทุกคนจะเป็นรูปเรขาคณิต วันนี้ครูจะพาทุกคนไปเที่ยว แต่ทุกคนต้องแปลงร่างให้เหมือนคนในเมืองก่อนด้วยหมวกแปลงร่าง ครูจะให้ทุกคนประดิษฐ์หมวกของตนเองจากรูปเรขาคณิต”
2. แต่ละคนมารับอุปกรณ์ (หากเป็นเด็กเล็กครูควรตัดรูปร่างเรขาคณิตรูปต่าง ๆเตรียมไว้ก่อน)
3. ครูแจ้งกำหนดเวลาในการทำงาน 20 นาที
4. นักเรียนประดิษฐ์หมวกของตนเอง
5. เมื่อหมดเวลา ให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอหมวกของตนเอง แล้วจับกลุ่ม 5-8 คน แต่งนิทานเรื่องเมืองเรขาคณิต และแสดงบทบาทสมมุติหน้าชั้นเรียน
--------------------------------------------------------------------------------------
กิจกรรม “ออริกามิแสนสวย”
อุปกรณ์ 1. กระดาษชาร์ตสีต่าง ๆ
2. กรรไกร
3. ไม้บรรทัด ดินสอ ยางลบ
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1. ครูนำตัวอย่างออริกามิให้นักเรียนดู และเล่าความเป็นมาและความหมายของออริกามิ
2. แต่ละคนส่งตัวแทนมารับอุปกรณ์ (หากเป็นเด็กเล็กครูควรตัดรูปร่างเรขาคณิตรูปต่าง ๆเตรียมไว้ก่อน)
3. ครูนำนักเรียนพับกระดาษในรูปแบบของออริกามิ
4. นักเรียนประดิษฐ์ออริกามิโดยมีครูและเพื่อนให้คำแนะนำ
5. นักเรียนนำออริกามิของทุกคนมารวมกันและระดมสมองร่วมกันว่าจะนำเสนอออริกามิของทุกคนอย่างไร หรือจะใช้ประโยชน์อย่างไร เช่น ประดิษฐ์โมบาย ต้นไม้ประดับ จัดบอร์ด เป็นต้น
อ้างอิง : สุพรรณิการ์ ชนะนิล. (2560). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์. มหาสารคาม; โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น