กิจกรรม “ปั้นโจทย์คณิตในชีวิตประจำวัน”
อุปกรณ์ 1. กระดาษแข็งสีขาว
2. แป้งโดว์สีต่าง ๆ
3. ปากกาเมจิก
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละประมาณ 3-5 คน
2. แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมาจับสลากเครื่องหมายดำเนินการ เช่น กลุ่มที่ 1 ได้การบวก กลุ่มที่2 การลบ กลุ่มที่ 3 การบวก เป็นต้น
3. ครูแจ้งกำหนดเวลาในการทำงานรวมกับเวลาเตรียมตัวนำเสนอ 15 นาที
4. นักเรียนมารับอุปกรณ์ ได้แก่ กระดาษแข็งสีขาว แป้งโดว์สีต่าง ๆ และปากกาเมจิก
5. นักเรียนคิดสถานการณ์ปัญหาตามเครื่องหมายการดำเนินการที่ได้รับ แล้วเขียนสถานการณ์นั้นลงบนกระดาษแข็งสีขาว
6. นักเรียนช่วยกันออกแบบปั้นแป้งโดว์แปะลงบนกระดาษแข็งสีขาวเพื่ออธิบายแนวคิดการแก้ปัญหาของสถานการณ์ปัญหา แล้วเตรียมนำเสนอ
7. นักเรียนนำเสนอสถานการณ์ปัญหาหน้าชั้นเรียน
-----------------------------------------------------------------------------------------
กิจกรรม “ซุปเปอร์ฮีโร่”
อุปกรณ์ 1. กระดาษแข็งสีขาว
2. สีชอล์คหรือสีเมจิก
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละประมาณ 5-8 คน
2. นักเรียนรับอุปกรณ์จากครูกลุ่มละ 1 ชุด ได้แก่ กระดาษแข็งสีขาว และสี
3. ครูสั่งให้นักเรียนวาดรูปตามคำบอกของครู โดยใช้เวลาวาดไม่เกิน 10 วินาทีต่อ 1 คำสั่ง เช่น วาดหัวฮีโร่ 1 หัว วาดดวงตา 3 ดวง วาดแขน 4 แขน วาดขา 2 ขา
4. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยคิดสร้างสรรค์คำสั่งเพิ่มเติม เช่น วาดอาวุธ วาดเขา วาดหัวใจ
5. นักเรียนตั้งชื่อฮีโร่ของตนเอง พร้อมเตรียมนำเสนอคุณสมบัติต่าง ๆ ของฮีโร่
6. กลุ่มที่ถูกใจเพื่อน ๆ ในชั้นมากที่สุดจะได้ตำแหน่งซุปเปอร์ฮีโร่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น