หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ความสำคัญของคณิตศาสตร์ Importance of mathematics

 คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ทุกประเทศทั่วโลกต่างจัดให้เป็นวิชาที่สำคัญในการจัดการศึกษา มีการวัดระดับความรู้ตั้งแต่ระดับชั้นเรียน กลุ่มโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา ระดับชาติ จนถึงระดับสากล นั่นเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าคณิตศาสตร์มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาศักยภาพของประเทศ กระทรวงศึกษาธิการ (2551: 56) กล่าวว่า คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่ง  ต่อการพัฒนาความคิดมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์   คิดอย่างมีเหตุผล  เป็นระบบ มีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วน รอบคอบ ช่วยให้คาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจ แก้ปัญหา และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม  นอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือในการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและศาสตร์อื่น ๆ  คณิตศาสตร์จึงมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

วัชรี กาญจน์กีรติ (2554: 10) กล่าวว่า คณิตศาสตร์มีความสําคัญในการดํารงชีวิตของเราในสังคมเป็นอย่างมากเพราะเป็นวิชาที่มีความจําเป็นต้องใช้ในการประกอบอาชีพต่าง ๆ ในชีวิตประจําวัน ฝึกให้รู้จักคิดพิจารณา รู้จักใช้เหตุผลต่าง ๆ แก้ปัญหาที่ยุ่งยากได้อย่างมีระเบียบแบบแผน ซึ่งคณิตศาสตร์เป็นตัวสร้างให้เกิดความเข้าใจเร็วขึ้น

อัมพร ม้าคะนอง (2557: 4) กล่าวว่า คณิตศาสตร์มีความสำคัญทั้งในแง่ของการใช้งานในชีวิตจริง และการพัฒนาการศึกษาให้กับคนในสังคม จึงมีความจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตและการพัฒนาความเจริญก้าวหน้าในทุกยุคทุกสมัยอย่างต่อเนื่อง และในปัจจุบันคณิตศาสตร์ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นในมุมมองของการเป็นศาสตร์แห่งการพัฒนาความคิด ความเป็นเหตุเป็นผล และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะชีวิต

          Yasoda (2009: 4) กล่าวว่า คณิตศาสตร์มักถูกมองเป็นเครื่องมือในการฝึกฝนความเฉลียวฉลาดของมนุษย์ เพราะต้องมีการคิดที่เป็นระบบ มีตรรก และมีความเที่ยงตรง ดังคำกล่าวของบรามะกับตา (Brahmagupta) นักคณิตศาสตร์ชาวอินเดีย   ผู้ยิ่งใหญ่ในยุคศตวรรษที่ 8 ที่ว่า “หากต้องการฉายแววเด่นในการเรียนรู้ในสถาบัน  ให้ศึกษาการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์” จนเมื่อเราก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ก็ยังคงเห็นคณิตศาสตร์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักเรียนทุกคน แม้แต่นักการศึกษาในอดีตต่างก็ให้ความสำคัญกับวิชาคณิตศาสตร์ โดยให้ความเห็นว่า    การพัฒนาความฉลาดและวัฒนธรรมของมนุษย์จะเป็นไปไม่ได้เลยหากปราศจาก   การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ในหลากหลายสาขารอบตัวเรา เช่น การบัญชี ธนาคาร ธุรกิจร้านค้า การตัดเย็บเสื้อผ้า งานไม้ การจัดเก็บภาษี ประกันชีวิต ไปรษณีย์ ต่างก็ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์กลายเป็นรากฐานของระบบการค้าและธุรกิจ ดังนั้นคณิตศาสตร์จึงไม่สามารถแยกออกจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ได้

          Bruss (2012: 298) กล่าวว่า คณะกรรมาธิการของรัฐบาลอังกฤษได้กล่าวถึงความสำคัญของคณิตศาสตร์ในการแถลงนโยบายด้านการศึกษาว่า การคิดทางคณิตศาสตร์มีความสำคัญกับสมาชิกในโลกสมัยใหม่ทุกคนในฐานะที่เป็นอุปนิสัยทางความคิดสำหรับใช้ในที่ทำงาน ธุรกิจ การเงิน และใช้ในการตัดสินใจ คณิตศาสตร์เป็นรากฐานแห่งความเจริญของชาติในการเป็นเครื่องมือสำหรับสร้างความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เทคโนโลยี และเศรษฐศาสตร์ คณิตศาสตร์เป็นสิ่งจำเป็นในการตัดสินใจที่มีผลต่อส่วนรวมและเป็นส่วนหนึ่งของความรู้ทางเศรษฐกิจ

          Borwein, J et al. (Eds., 2002 :79) กล่าวว่า การเห็นความสำคัญของคณิตศาสตร์นั้นจะช่วยพัฒนาความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคม การประยุกต์ความรู้ทางคณิตศาสตร์เกิดขึ้นในหลากหลายสาขา เช่น ทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ การศึกษาด้านอวกาศ ทักษะการเล่นหุ้น การทำธุรกิจ การเมืองการปกครอง รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันด้วย ซึ่งหลักการทางคณิตศาสตร์นั้นเกิดขึ้นและคงอยู่มาเป็นเวลาหลายล้านปีแล้ว คณิตศาสตร์มีความเป็นสากลเพราะการแสดงออกทางคณิตศาสตร์ใช้ตัวเลขและสัญลักษณ์เป็นภาษา ไม่ใช้ภาษาอังกฤษ เยอรมัน หรือรัสเซีย ซึ่งการใช้ภาษาทางคณิตศาสตร์นั้นจะช่วยให้เราสามารถตัดสินในงานที่สำคัญและภาระงานประจำวันได้ด้วย

          อาจกล่าวโดยสรุปได้ว่า ความสำคัญของคณิตศาสตร์ คือ เป็นศาสตร์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ช่วยพัฒนาความคิดให้เป็นระบบ ช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมถึงเป็นศาสตร์ที่เป็นรากฐานของการพัฒนาวิทยาการด้านต่าง ๆ พัฒนาวิชาชีพ ระบบการทำงาน และการใช้ชีวิตของคนในสังคม นับเป็นศาสตร์ที่สำคัญที่ส่งผลต่อการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ การชี้ให้นักเรียนเห็นความสำคัญของคณิตศาสตร์จะทำให้นักเรียนคิดต่อยอดการเรียนเพื่อพัฒนาตนเองและใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ทำให้เกิดแรงบันดาลใจและเรียนคณิตศาสตร์อย่างมีเป้าหมายเพื่อพัฒนา ไม่ใช่เพียงเพื่อการตัดสินผลการเรียนภายในชั้นเรียน หรือการเปรียบเทียบ แข่งขัน ชิงอันดับที่ ซึ่งทำให้เกิดรูปแบบการเรียนโดยใช้การจดจำรูปแบบ แต่ไม่ได้ฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์อย่างจริงจัง ไม่เกิดการวิเคราะห์และสังเคราะห์ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่ทำให้เกิดความจำระยะยาวหรือองค์ความรู้ที่ยั่งยืน

ตัวอย่างกิจกรรมการสอนเรื่องความสำคัญของคณิตศาสตร์

          ขั้นตอนการทำกิจกรรม

1.      แบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม

2.      ครูกำหนดพื้นที่ในห้องเรียนออกเป็น 5 พื้นที่ เท่าๆ กัน โดยใช้เทปกาวแปะลงบนพื้นห้องเพื่อกำหนดขอบเขต

3.      ครูแจ้งสถานการณ์ปัญหา คือ ให้นักเรียนปลูกหญ้าลงในบริเวณพื้นที่ของตนเอง โดยให้ประมาณค่าจำนวนแผ่นของหญ้า (กระดาษสีเขียว) ที่จะเอามาปลูกโดยไม่ให้ใช้เครื่องมือวัด แล้วมาซื้อหญ้ากับครูในราคาแผ่นละ 10 บาท กลุ่มใดปูได้พอดีไม่เหลือหญ้าที่ซื้อมาเลยจะเป็นผู้ชนะ

4.      นักเรียนทำกิจกรรมอีกครั้งโดยใช้เครื่องมือวัด

 

จากกิจกรรมดังกล่าวจะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ความสำคัญในการใช้เครื่องมือวัดและการคำนวณที่ทำให้เกิดความแม่นยำ ประหยัด และคุ้มค่ามากที่สุดในสถานการณ์ที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตจริง นักเรียนสามารถเห็นความสำคัญของเนื้อหาที่เรียนและบูรณาการเอาองค์ความรู้และประสบการณ์มาใช้แก้ปัญหา ทั้งนี้ในชั้นเรียนอาจได้วิธีการใหม่ในการแก้สถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่ดีอย่างยิ่ง


อ้างอิง : สุพรรณิการ์ ชนะนิล. (2560). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์. มหาสารคาม; โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น