กิจกรรม “ลูกเต๋าแสนกล”
อุปกรณ์ 1. โมเดลลูกเต๋าขนาดใหญ่
2.
ลูกเต๋าขนาดเล็ก
3. กระดาษบันทึกคะแนน
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1.
ครูแนะนำให้นักเรียนสังเกตและรู้จักลูกเต๋าจากโมเดลลูกเต๋าขนาดใหญ่
2.
นักเรียนจับคู่กัน แล้วทอยลูกเต๋าสลับกันคนละ 1 ครั้ง บันทึกแต้มที่ได้ลงบนกระดาษบันทึกคะแนน เมื่อทอยครบ 5 ครั้ง รวมแต้มที่ได้ คนที่ได้แต้มมากกว่าเป็นผู้ชนะ
3.
สลับคู่กัน เล่นเกมตามข้อ 2 อีก 4 รอบ คนที่ชนะ 3 ใน 5 เกม
คือผู้ชนะ
---------------------------------------------------------------------------
กิจกรรม “เพื่อนรู้ใจ”
อุปกรณ์ 1. กระดาษลูกฟูก
2.
กระดาษรูปผลไม้, สิ่งของ
3.
กระดาษชาร์ต
4.
ปากกาเคมีสีต่าง ๆ
5.
กรรไกร
6. กระดาษกาว
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1. ครูแสดงแผนภูมิรูปภาพที่แสดงแทนสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น ผลไม้ที่นักเรียนในห้องเรียนชอบ สิ่งของในกระเป๋าดินสอของนักเรียนในห้องเรียน
2. นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน
3. นักเรียนแต่ละกลุ่มกำหนดเรื่องราวที่สนใจหรือต้องการทราบข้อมูล เช่น ยี่ห้อโทรศัพท์ของเพื่อนในชั้นเรียน อาหารที่ชอบ ยี่ห้อครีมที่ใช้ทุกวัน เป็นต้น
4.
แต่ละกลุ่มดำเนินการสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูล
5.
วาดรูปแทนข้อมูล แล้วสร้างแผนภูมิรูปภาพบนกระดาษลูกฟูก
6. แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียน
---------------------------------------------------------------------------
กิจกรรม “เกมเศรษฐีอินดี้”
อุปกรณ์ 1. กระดานเกมเศรษฐี
2.
ลูกเต๋า
3.
หมากสำหรับเดิน
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1. นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน
2. นักเรียนแต่ละคนเลือกหมากเดินสำหรับตัวเอง
3. นักเรียนแต่ละคนทอยลูกเต๋าแล้วเดินหมากตามจำนวนช่องที่ได้จากแต้มบนลูกเต๋า
4.
แต่ละคนแก้โจทย์ปัญหาหรือทำตามสถานการณ์ที่กำหนดไว้บนกระดาน
5.
คนที่เดินได้ครบรอบก่อนเป็นผู้ชนะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น