หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2566

กิจกรรมการสอน สาระการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

 กิจกรรม ลูกเต๋าแสนกล

อุปกรณ์              1. โมเดลลูกเต๋าขนาดใหญ่

                           2. ลูกเต๋าขนาดเล็ก

                           3. กระดาษบันทึกคะแนน

ขั้นตอนการทำกิจกรรม

               1. ครูแนะนำให้นักเรียนสังเกตและรู้จักลูกเต๋าจากโมเดลลูกเต๋าขนาดใหญ่

               2. นักเรียนจับคู่กัน แล้วทอยลูกเต๋าสลับกันคนละ 1 ครั้ง บันทึกแต้มที่ได้ลงบนกระดาษบันทึกคะแนน เมื่อทอยครบ 5 ครั้ง รวมแต้มที่ได้ คนที่ได้แต้มมากกว่าเป็นผู้ชนะ

               3. สลับคู่กัน เล่นเกมตามข้อ 2 อีก 4 รอบ คนที่ชนะ 3 ใน 5 เกม คือผู้ชนะ

---------------------------------------------------------------------------


กิจกรรม เพื่อนรู้ใจ

อุปกรณ์           1. กระดาษลูกฟูก

                        2. กระดาษรูปผลไม้, สิ่งของ

                        3. กระดาษชาร์ต

                        4. ปากกาเคมีสีต่าง ๆ

                        5. กรรไกร

                        6. กระดาษกาว

ขั้นตอนการทำกิจกรรม

                       1. ครูแสดงแผนภูมิรูปภาพที่แสดงแทนสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น ผลไม้ที่นักเรียนในห้องเรียนชอบ สิ่งของในกระเป๋าดินสอของนักเรียนในห้องเรียน

                       2. นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน

            3. นักเรียนแต่ละกลุ่มกำหนดเรื่องราวที่สนใจหรือต้องการทราบข้อมูล เช่น ยี่ห้อโทรศัพท์ของเพื่อนในชั้นเรียน อาหารที่ชอบ ยี่ห้อครีมที่ใช้ทุกวัน เป็นต้น

                       4. แต่ละกลุ่มดำเนินการสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูล

                       5. วาดรูปแทนข้อมูล แล้วสร้างแผนภูมิรูปภาพบนกระดาษลูกฟูก

                       6. แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลหน้าชั้นเรียน

---------------------------------------------------------------------------


กิจกรรม เกมเศรษฐีอินดี้

อุปกรณ์           1. กระดานเกมเศรษฐี

                        2. ลูกเต๋า

                        3. หมากสำหรับเดิน

ขั้นตอนการทำกิจกรรม

                 1. นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน

                 2. นักเรียนแต่ละคนเลือกหมากเดินสำหรับตัวเอง

                 3. นักเรียนแต่ละคนทอยลูกเต๋าแล้วเดินหมากตามจำนวนช่องที่ได้จากแต้มบนลูกเต๋า

                 4. แต่ละคนแก้โจทย์ปัญหาหรือทำตามสถานการณ์ที่กำหนดไว้บนกระดาน

                 5. คนที่เดินได้ครบรอบก่อนเป็นผู้ชนะ


อ้างอิง : สุพรรณิการ์ ชนะนิล. (2560). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์. มหาสารคาม; โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น