หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2566

กิจกรรมการสอนทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

 กิจกรรม “คณิตศิลป์เส้นด้าย”

อุปกรณ์ 1. กระดาษแข็งขนาด A4 

         2. เข็ม

                 3. ด้ายสีต่าง ๆ

        4. กรรไกร

        5. ไม้บรรทัด

        6. ดินสอ

        7. ยางลบ

        8. เข็มหมุด

ขั้นตอนการทำกิจกรรม

1. ครูแนะนำความหมายของคณิตศิลป์ พร้อมภาพตัวอย่าง

2. ครูแนะนำอุปกรณ์ วิธีทำ และทำให้ดูเป็นตัวอย่างบางส่วน

3. นักเรียนออกแบบลวดลายบนกระดาษ โดยใช้ดินสอจุดลงบนกระดาษ 

4. นักเรียนใช้เข็มหมุดเจาะลงที่จุดที่เขียนไว้ 

5. นักเรียนประดิษฐ์คณิตศิลป์เส้นด้ายตามลวดลายที่คิดขึ้น

6. นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน

--------------------------------------------------------------------------------

กิจกรรม “นิทานคณิตศาสตร์”

อุปกรณ์ 1. กระดาษปรูฟ 

        2. ปากกาเคมี

                3. กระดาษกาว

ขั้นตอนการทำกิจกรรม

1. นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 4 – 5 คน

2. ครูนำกล่องกระดาษออกมา 1 ใบ แล้วบอกนักเรียนว่า ให้แต่ละกลุ่มนำสิ่งของอะไรก็ได้ใส่ลงในกระดาษกลุ่มละ 1 อย่าง โดยไม่ให้เพื่อนกลุ่มอื่นทราบ

3. ครูใส่สิ่งของลงไปในกล่องกระดาษอีก 2 – 3 ชิ้น โดยไม่ซ้ำกับสิ่งของในกล่อง 

4. ครูแจ้งกติกาว่าให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแต่งนิทานคณิตศาสตร์โดยใช้คำจากสิ่งของที่หยิบขึ้นมาจากกล่องกระดาษ แล้วเขียนลงบนกระดาษปรูฟ รอบละ 2 นาที

5. นักเรียนและครูผลัดกันหยิบสิ่งของจากกล่องกระดาษ

6. นักเรียนแต่ละกลุ่มอ่านนิทานของกลุ่มตนเองให้เพื่อนในชั้นเรียนฟัง

--------------------------------------------------------------------------------

กิจกรรม “รูปเรขาพาเพลิน”
อุปกรณ์ 1. กระดาษรูปเรขาคณิต 
        2. กรรไกร
                3. กาว
        4. ปากกาเคมี
        5. กระดาษกาว
        6. กระดาษชาร์ตสีแผ่นใหญ่

ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1. นักเรียนแต่ละคนรับอุปกรณ์ ได้แก่ กระดาษรูปเรขาคณิต และกรรไกร
2. นักเรียนตัดกระดาษตามรอบขีด แล้วนำมาประกอบเป็นรูปเรขาคณิต
3. นักเรียนและครูร่วมกันเฉลยคำตอบ 
4. นำรูปเรขาคณิตของแต่ละคนมาติดบนกระดาษชาร์ตสีแผ่นใหญ่เพื่อสร้างรูปภาพที่มีเรื่องราวตามที่กำหนดในชั้นเรียน 
5. นำเสนอภาพและบรรยายเรื่องราวร่วมกันหน้าชั้นเรียน

อ้างอิง : สุพรรณิการ์ ชนะนิล. (2560). พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์. มหาสารคาม; โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น